คู่หู คู่อาหาร รักษาผิวให้ไม่…ไหม้แดด!

คู่หู คู่อาหาร รักษาผิวให้ไม่...ไหม้แดด!

    ประเทศไทยช่วงนี้ เอ๊ะ! หรือทุกช่วงกันนะ อากาศร้อนจัด แถมแดดก็ร้อนแรงทำร้ายผิวเราเหลือเกินจนหลีกเลี่ยงได้ยากมากเหมือนกัน  สาวๆหนุ่มๆหลายคนก็หาวิธีป้องกันแสงแดดสารพัดวิธีต่างกันไป แต่ท้ายที่สุดคงหนีไม่พ้นแสงแดดที่ทำให้ผิวเรา “ไหม้แดด”  กันใช่ไหมล่ะ จากผิวสวยๆกลายเป็นผิวหมองคล้ำ มีรอยแดง รอยไหม้ แสบร้อนอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าไหม้แดดแล้วจะกู้ผิวยังไงดีนะให้หายเร็วๆ เราเลยมีวิธีรักษามาให้หนุ่มๆสาวๆทั้งหลายได้เลือกทำกันตามความสะดวก

 

3 คู่หู ตัวช่วยผิวไหม้แดด

  • ว่านหางจระเข้ กับแตงกวา

เนื้อวุ่นใสๆในว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เย็นช่วยรักษาผิวแห้งแตก ผิวถลอก และบรรเทาอาการผิวไหม้แดดที่ ไม่รุนแรงมากได้ ส่วนแตงกวาก็ยังช่วยให้ผิวเย็น สามารถคืนความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านคล้ำเสียจากแดดให้อิ่มน้ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวแถมยังช่วยป้องกันผิวจากแสงแดด เห็นสรรพคุณ อย่างนี้แล้วทั้งว่านหางจระเข้กับแตงกวาถือเป็นคู่หูคู่ผิวกายที่ช่วยจัดการปัญหาผิวไหม้แดดได้ดีเลยทีเดียว เพียง นำวุ้นว่านหางจระเข้ที่ล้างแล้วมาปั่นรวมกับแตงกวา และนำมาพอกผิวทุกวัน วันละ 10-15 นาทีค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น และทำจนกว่ารอยไหม้จะหายแค่นี้ก็ได้ผิวดีๆกลับมาแล้วล่ะ

  • มะเขือเทศ กับนมเปรี้ยว

ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีนที่ช่วยฟื้นฟูผิวไหม้จากแสงแดดให้ดีขึ้น ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวสะอาดแถมยังช่วยบำรุงให้ผิวขาวใสขึ้นอีกด้วยนะ ส่วนนมเปรี้ยวคอยช่วยกระชับรูขุมขน ไร้จุดด่างดำ ทำให้ผิว เนียนใส หมดปัญหาผิวหมองคล้ำ และยังเป็นตัวช่วยลดสิวอีกด้วย โดยวิธีกู้ผิวไหม้แดดง่ายๆแค่ใช้มะเขือเทศสดๆมาบดผสมกับนมเปรี้ยวแล้วนำมาพอกบริเวณผิวที่ไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที และล้างออกด้วยน้ำ เย็นเท่านี้เป็นอันเสร็จสรรพ หากทำบ่อยๆเราจะได้ผิวที่ดูสดใสขึ้นแล้ว

  • ไข่ขาว กับข้าวโอ๊ต

ไข่ขาวดิบมีเอนไซม์ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน และผิวไหม้แดดได้เป็นอย่างดี และยังช่วย ดีท็อกซ์ผิว ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง เนียนกระชับ ส่วนข้าวโอ๊ตมีสารซาโปนินที่เข้าไปช่วยทำความสะอาดผิวอย่างนุ่มนวล ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เป็นตัวช่วยฟื้นฟูผิวจากการไหม้แดดและให้ความชุ่มชื้นกับผิวเราได้อย่างดี และ วิธีกู้ผิวสวยเพียงเอาข้าวโอ๊ตบดผสมกับไข่ขาวดิบในปริมาณเท่าๆกัน จากนั้นนำมาพอกผิวทิ้งไว้จนเริ่มแห้งค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วซับผิวให้แห้ง ถ้าทำบ่อยๆอาการแสบร้อนและผิวที่ไหม้แดดจะค่อยๆหายไป

 

3 อาหารตัวช่วยผิวไหม้แดด

  • ชาดอกคาโมมายล์

เป็นตัวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย มีฤทธิ์ยับยั้งอาการอักเสบ ช่วยสมานแผล และยังช่วยบรรเทาผิวไหม้แดด  ด้วย ช่วยปรับสภาพผิวให้ขาวเรียบเนียนขึ้นอีก วิธีง่ายๆแค่แช่ผงชาในน้ำร้อนแล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นใช้ผ้าขนหนูสะอาดจุ่มลงในน้ำชาแล้วนำมาประคบผิว แต่ผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ไม่ควรรักษาด้วยวิธีนี้ เพราะอาจทำให้ผิวเกิด อาการแพ้ได้นะ

  • โยเกิร์ต

ควรเลือกใช้โยเกิร์ตธรรมชาติ ชนิดที่มีโปรไบโอติก เนื่องจากสามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างธรรมชาติ ช่วยลดความหมองคล้ำ ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มกระจ่างใส ให้ความชุ่มชื้นกับผิว และในโยเกิร์ตยังมีซิงค์ที่ช่วยรักษาผิวที่ไหม้แดดและแสบหายได้ เพียงทาโยเกิร์ตลงบนผิวที่มีรอยแดง หรือรอยไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาทีค่อยเช็ดออก แล้วทาครีมบำรุงผิว หรือใช้ว่านหางจระเข้ทาซ้ำไปมา 3 ครั้งเพื่อให้รอยไหม้แดดจางเร็วขึ้น

  • นมสด

ในนมสดอุดมไปด้วยวิตามิน และกรดแลคติกที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้น ให้ความชุ่มชื้น ผิวเนียนนุ่ม ช่วยกระชับรูขุมขน ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แถมยังเป็นตัวช่วยฟื้นฟูผิวจากการไหม้แดดอีกด้วย ซึ่งนมสดนั้นช่วยบรรเทาอาการอักเสบให้ลดลงได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพียงเอานมสดแช่เย็นผสมกับน้ำเปล่า ในอัตราส่วน 1 : 1 และเติมน้ำแข็งลงไป แล้วค่อยเทส่วนผสมทั้งหมดลงบนผ้าขนหนูที่สะอาดและนำมาประคบบริเวณผิวที่มีรอยแดง รอยไหม้แดด หรือตรงที่อักเสบ หรือนำผ้าขนหนุนุ่มๆจุ่มลงในนมสดเย็นแล้วนำไปประคบตรงที่มีรอยแดง รอยไหม้ก็ได้เช่นกัน

☘️ มุมสาระน่ารู้ TardHealth info

ความรู้เพื่อสุขภาพ รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ By TaradHealth

ข้อมูลเพิ่มเติม»

เรื่องที่คุณอาจสนใจ