บอกกันหน่อยสิ เวลาไหน? ถึงไม่ให้อาบน้ำ

 

กำลังร้อนๆ เหนื่อยๆมาอยากจะสดชื้นซะหน่อยก็เลยจะอาบน้ำกัน อาบน้ำกัน อาบน้ำเลย อาบน้ำเลย แต่ทว่า.. เพิ่งทำกิจกรรมบางอย่างเสร็จ แฮงค์เอาท์กับเพื่อนมา หรือไม่สบายตัวจากการป่วยแล้วอยากจะอาบน้ำในทันทีเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะเท่าไหร่นัก ซึ่งการอาบน้ำในทันทีช่วยได้แค่ให้เราสบายใจ สบายตัว ณ ตอนนั้น แต่ไม่ได้ส่งผลดีกับตัวเราเสมอไปนะ ยังมีผลเสียที่จะตามมาอีกมากมายหากเรารู้ไม่ทันท่วงที เราลองไปดูกันเถอะว่ามีข้อจำกัดอะไรบ้างที่ทำเสร็จแล้วไม่ควรอาบน้ำในทันที

 

-  หลังรับประทานอาหาร  ไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังทานอาหารเสร็จใหม่ๆ เพราะหลังทานอาหารเสร็จเลือดจะไหลไปเลี้ยงที่ระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ ถ้าอาบน้ำทันทีหลังทานอาหารเสร็จจะมีเลือดบางส่วนแบ่งไปเลี้ยงที่อวัยวะส่วนอื่นๆด้วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่จนอาหารไม่ย่อย และอาจท้องอืดได้

 

-  คนที่มีความดันต่ำ  ไม่ควรอาบน้ำอุ่นๆ เพราะปกติแล้วเวลาอาบน้ำอุ่น อุณหภูมิของน้ำจะสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิที่สูงจะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น คนที่มีความดันต่ำจะมีอาการเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ และทำให้เป็นลมล้มหมดสติได้

 

-  อากาศร้อนจัด อบอ้าว หรือเพิ่งเจอแดด  ไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังโดนอากาศร้อนๆมา เนื่องจากผิวหนังเรายังร้อน ถ้าอาบน้ำในทันทีจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเร็วเกินไปจนทำให้เป็นลมหมดสติได้ จึงควรนั่งพักในที่ร่มจนกว่าจะหายร้อนแล้วค่อยไปอาบน้ำจะดีที่สุด

 

-  ผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรง  ไม่ควรอาบน้ำเย็น ซึ่งปกติผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าผู้ชายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่สบายภูมิต้านทานร่างกายก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก ผู้หญิงที่มีสุขภาพไม่ดีในช่วงนั้นจึงไม่ควรอาบน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นจะไปกระตุ้นให้เป็นหวัดเอาได้ง่ายๆ

 

-  หลังดื่มสุรา  เป็นเรื่องที่ผิดมากสำหรับคนที่ดื่มเหล้าจนเมาหน้าแดงแล้วคิดว่าการอาบน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิ ในร่างกายได้ ซึ่งหลังดื่มเหล้าแล้วนั้น แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้มีการปล่อยกลูโคส หรือน้ำตาลออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แต่ช่วงเวลาอาบน้ำร่างกายเราจะมีความต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น การอาบน้ำหลังกินเหล้า จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด ตาลาย ร่างกายไร้เรี่ยวแรง และเสี่ยงต่อ การล้มในห้องน้ำได้

 

-  เมื่อมีไข้สูง  คนป่วยไม่ควรอาบน้ำแต่ควรเช็ดตัวก็เพียงพอแล้ว ช่วงที่มีไข้อุณหภูมิร่างกายจะสูงถึง 38 - 40c และทำให้ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอมากที่สุด ถ้าอาบน้ำไปอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายจนต้องเข้าโรงพยาบาลหรือป่วยอีกนานกันเลยทีเดียว

 

-  หลังออกกำลังอย่างหนักหน่วง  ไม่ควรอาบน้ำที่ร้อนจัดหรือเย็นจัดและไม่ควรอาบทันที เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายหรือสมองจะทำงานอย่างหนัก ร่างกายจึงต้องการการ พักผ่อนสักระยะให้หายเหนื่อย หรือให้อุณหภูมิในร่างกายที่ร้อนลดลงก่อน หรือให้ตัวแห้งจากเหงื่อก่อนอาบน้ำสัก 30 นาที  ถ้าหากฝืนอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกายอาจเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจ และสมองไม่เพียงพอในช่วงเวลาอาบน้ำ และทำให้เป็นลมหมดสติได้

           

☘️ มุมสาระน่ารู้ TardHealth info

ความรู้เพื่อสุขภาพ รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ By TaradHealth

ข้อมูลเพิ่มเติม»

เรื่องที่คุณอาจสนใจ