อาหารสมอง เคล็ด(ไม่)ลับ ยับยั้งความเสื่อม

อาหารสมอง_1040

 

อายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ การใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ดีต่อร่างกายนั้นส่งผลต่อระบบประสาทและสมองของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ การบำรุงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองไม่เสื่อมเร็ว มีการสร้างเซลล์สมองเพิ่มขึ้น โดยต้องมีตัวช่วยอย่างการทานอาหาร การออกกำลังกาย และอีกอย่างคือ อาหารเสริมที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้ประสาทและสมองถูกชะลอความเสื่อมได้ แถมด้วยการเสริมสร้างความจำอีกนะ

 

บำรุงสมองสักหน่อย

       ร่างกายสามารถผลิตเซลล์ประสาทเพิ่มเพื่อทดแทนเซลล์ส่วนที่ตายไปได้ด้วยอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รวมถึงอาหารเสริมที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเซลล์ประสาทที่เชื่อกันว่าสามารถช่วยบำรุงสมอง ป้องกันและรักษาโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมชนิดอื่นๆได้ 

อาหารมีประโชยน์

         การทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกัน หรือยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงการอักเสบของเซลล์ในสมอง อาหารเพื่อบำรุงสมอง เช่น 

  • ธัญพืชเต็มเมล็ด

  • น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว

  • ปวยเล้ง แปะก๊วย

  • ปลา เช่น แซลมอน ทูน่า แมกเคอเรล 

  • ผัก ผลไม้ที่มีวิตามิน E เช่น ผักโขม บลูเบอร์รี่ บล็อกโคลี่

  • ผัก ผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนอย่าง พริกหยวกแดง ผักโขม มันเทศ เป็นต้น

ออกกำลังกายวันละนิด

        ออกกำลังกายเป็นประจำมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์สมอง เพิ่มมวลสมอง ลดภาวะความจำเสื่อม เสริมสร้างทักษะการคิด ลดความเครียด ช่วยให้ความจำดีขึ้น และยังปรับอารมณ์ให้คงที่ได้อีกด้วย โดยเป็นการกำจัดฮอร์โมนที่ไม่ดีต่อร่างกายให้หมดไป แต่ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมาแทน ซึ่งการออกกำลังกายอย่างแอโรบิก วิ่งเหยาะๆ หรือว่ายน้ำ หากทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 - 4 วัน เป็นเวลานานกว่า 1 ปี จะสามารถช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

คุยสักหน่อยช่วยสมองได้

         การพูดคุยกันไม่ว่าจะเป็นคุยกับเพื่อน คุยกับคนในครอบครัว หรือคนรอบตัวก็เป็นผลดีต่อเราเองที่ให้สมองได้มีการทำงาน โดยมีงานวิจัยว่า การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัวโดยเฉพาะคนที่ทำให้เรามีความสุขสามารถช่วยลดโอกาสเกิดภาวะสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้ และผู้สูงอายุควรได้มีการพูดคุยกับลูกหลาน รวมทั้งเพื่อนบ้านบ่อยๆเพื่อเป็นการฝึกสมอง ฝึกการพูดเพื่อให้ระบบประสาทและสมองได้มีการทำงานอยู่ตลอด

อาหารเสริมช่วยได้

         อาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งอาหารเสริมมีมากมายให้เลือกตามความเหมาะสมกับปัญหาของร่างกาย หรือเราต้องการบำรุงร่างกายอะไรเพิ่มเป็นพิเศษ อย่างการบำรุงสมองเมื่ออายุมากขึ้น การใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ดีต่อสุขภาพของสมองนั้น อาหารเสริมที่ช่วยเรื่องระบบประสาทและสมอง จึงขอแนะนำ “MDmate (เอ็มดีเมท)” สารสกัดจากพืชผักใบเขียวผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ 100 % มีสารสกัดจาก “ผักปวยเล้ง” ที่มีสารอาหารสำคัญหลายชนิดทั้งธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม โฟลิค ซีโรโทนิน วิตามิน A, K สารต้านอนุมูลอิสระ ลูทีน เป็นต้น แถมยังเป็นผักที่ขึ้นชื่อเรื่องบำรุงสมอง และการทาน MDmate ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ ไม่มีสารตกค้างในร่างกาย สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัยที่ทำงานโดยต้องใช้สมอง รวมถึงผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ

 

 MDmate (เอ็มดีเมท) สามารถตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของสมองได้ แค่ทานเป็นประจำทุกวันเช้า - เย็น ครั้งละ 2 เม็ด ซึ่งมีสรรพคุณ คือ

  • ยับยั้ง และลดระดับเอนไซม์ที่ทำลายสารสื่อประสาท 

  • ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น 

  • เสริมสร้างความทรงจำ และการเรียนรู้

  • ลดภาวะสมองเสื่อม การเป็นอัลไซเมอร์

  • บำรุงสมองและระบบประสาท

  • ช่วยให้ระบบการรับ - ส่งสัญญาณคำสั่งของสมองเป็นไปอย่างราบรื่น 

   

☘️ มุมสาระน่ารู้ TardHealth info

ความรู้เพื่อสุขภาพ รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ By TaradHealth

ข้อมูลเพิ่มเติม»

เรื่องที่คุณอาจสนใจ